Lưu Tồn Quá Thấp? Phải Làm Sao?

Một sản phẩm có tỷ lệ lưu tồn quá thấp, thông thường nhất sẽ nghĩ đến phương pháp thay đổi lại một số tính năng, sửa đổi dẫn dắt tân thủ .v.v... hi vọng qua đó tăng lên tỷ lệ lưu tồn.

Sự thật chứng minh rằng, sửa đổi hay thêm mới tính năng trong game hầu như không ảnh hưởng đến lưu tồn.

Trước tiên chúng ta xem qua ảnh này.


Hình ảnh này phô bày sự thật cay đắng đối với webgame hiện nay.
  • 1000 người dùng tiếp cận trang chủ (hoặc landing page)
  • Chỉ có 200 người chơi đăng ký
  • 80% hoàn thành tạo nhân vật
  • 40% quay lại vào ngày hôm sau
  • 20% quay lại vào tuần thứ 2
  • 10% quay lại vào tháng thứ 2

Sau 30 ngày, từ 1000 khách hàng tiếp cận chỉ có 20 khách hàng trở thành người dùng sôi nổi (DAU - Daily active user). Có thể với nhiều sản phẩm thì chỉ số này thậm chí còn là ước mơ.

Khi lưu tồn quá thấp, áp lực từ cấp trên và những người thiết kế hoặc vận hành thường nghĩ đến biện pháp: Thêm chức năng + thêm ưu đãi. Thực tế rất ít người chơi dùng đến thiết kế mới và nhất là thiết kế này với mục đích gia tăng lưu tồn. Ảnh hưởng của chức năng mới đến lưu tồn quá thấp.

Nếu như lưu tồn có thể tăng lên nhờ thay đổi tính năng, chẳng có game lưu tồn thấp.

Một số biện pháp có thể cải thiện lưu tồn bao gồm:
  • Tập trung vào nhóm user chất lượng tốt hơn (Có những kênh quảng cáo mang đến lượng user chất lượng thấp)
  • Thay đổi hoặc tối ưu landing page + website để tăng tỷ lệ chuyển đổi
  • Duy trì content hàng ngày
  • Nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng
___Tùng Jun___