Thiết Kế Hoạt Động: 7 Tội Đồ
Có người nói làm hoạt động giúp doanh thu tăng mạnh, rất nhiều người cho rằng hoạt động có thể lấp chỗ thiếu sót của game như mức độ chi tiêu hàng ngày thấp…
Bài viết này vốn dĩ dành cho các bạn đồng nghiệp tham khảo khi làm các dự án lớn với mục tiêu lâu dài. Những sản phẩm bé hoặc dạng mì ăn liền, các bạn nên cân nhắc kỹ vì doanh thu của bạn nếu không đủ duy trì sản phẩm và lấp đầy cái dạ dày thì hãy chọn phương án ngắn ngày.
1. Cho quá nhiều
Thưởng ít, người chơi chửi NPH keo kiệt. Thưởng nhiều gamer rất vui vẻ, không ai chửi, nhưng nếu suy nghĩ thêm có những ảnh hưởng rất xấu.
Game là một hệ sinh thái nhỏ, có tài nguyên sinh ra cũng có tài nguyên tiêu hao đi. Ví dụ như mỗi ngày người chơi phải bỏ tiền làm mới phụ bản lấy 100 Kim Cương. Đột nhiên một ngày chỉ cần nạp chút tiền nhận được 10000 Kim Cương. Như vậy dùng đầu gối cũng tính được như vậy sẽ giúp giảm đi 100 ngày làm mới phụ bản, cũng như tiết kiệm thêm tiền làm mới phụ bản.
Cho quá nhiều khiến người chơi mất dần hứng thú với thiết kế game và chỉ quan tâm tới hoạt động. Ngày ngày lên fanpage kêu gào hoạt động, nếu như không được đáp ứng liền oán trách chửi bới dễ bỏ game.
2. Người chơi muốn gì, cho cái gì
Một số căn bản không quan tâm cho cái gì, chỉ cần bê nguyên từ đối tác về. Có người luôn đặt mình vào vị trí gamer VIP để cài đặt thưởng theo nhu cầu của gamer VIP. Có người đặt cài đặt thưởng theo nhu cầu gamer bình dân và mục tiêu đưa ra là phục vụ gamer bình dân để rút ngắn khoảng cách với gamer VIP. Một số lại theo dõi trên fanpage xem gamer cần gì hôm sau cho cái đó.
Lắng nghe và phục vụ đúng đôi khi không phải là điều tốt. Khi những yêu cầu của gamer được đáp ứng, họ sẽ có tâm lý NPH rất biết nghe lời, vì vậy gamer không ngừng muốn, không ngừng yêu cầu. Giống như một đứa bé đòi đồ chơi, nếu liên tục chiều chuộng rồi đến 1 lúc dừng lại, đứa bé sẽ nổi điên.
Bản thân cần có phán đoán riêng, mọi phương pháp trên chỉ là tham khảo.
3. Không định vị đạo cụ
Mỗi đạo cụ đều có định vị, nhằm vào toàn bộ người chơi hay nhằm vào chỉ đại gia.
Định vị đạo cụ chủ yếu từ 2 yếu tố: Cách thức sinh ra, giá cả.
Ví dụ thưởng xếp hạng đấu trường được đạo cụ dành cho top, nếu bán đạo cụ này trong shop thì những người trên top cực kỳ khó chịu.
Định vị đạo cụ và không phá hoại là một lưu ý cần thiết.
4. Giá cả thường xuyên thay đổi
Hôm nay giảm giá 20%, mai giảm 50%, sau nữa giảm 30%...Giá cả thường xuyên thay đổi không tốt và ảnh hưởng tới dục vọng mua sắm. Hôm nay hạ giá, người chơi biết luôn hôm sau nữa giá cũng sẽ thay đổi và đợi xem giá sẽ thành thế nào.
Giá cả nên giữ mức ổn định, nhưng hoạt động giảm giá luôn cần thiết, không bắt buộc liên tục giảm giá, hãy giảm giá theo số lượng để cùng một nhóm đạo cụ, khoảng cách giữa 2 lần giảm giá nên là 2 tuần. Thời gian giảm giá mỗi lần chỉ kéo dài 1-3 ngày.
5. Hoạt động cuốn chiếu
Hôm nay làm hoạt động 1, phát hiện hoạt động không tốt, doanh thu không được như kỳ vọng, hôm sau liền mở hoạt động 2 ưu đãi cao hơn, vẫn chưa đạt kỳ vọng, ngày 3 lại ra thêm hoạt động 3. Đây gọi là cách ra hoạt động cuốn chiếu. Có người ra hoạt động dạng cuốn chiếu do kế hoạch từ trước, cũng có người ra hoạt động do bị áp đặt từ lãnh đạo.
Nếu hoạt động cuốn chiếu là bị động như nguyên nhân thứ 2 thì rất có thể kiểu hoạt động này gây nguy hiểm cho sản phẩm. Vì ở ví dụ trên, người nạp và dùng tiền ngày thứ 3 sẽ được lợi hơn người nạp và dùng ngày thứ 1, 2. Tạo thành tâm lý thiếu tin tưởng.
Việc liên tục cuốn chiếu hoạt động khiến nhóm vận hành luôn trong trạng thái căng thẳng, dễ dẫn đến sai lầm.
6. Huyên tân đoạt chủ
Luôn xác định, game là chính, hoạt động là phụ.
Nếu như giảm giá quá mức, giảm đi giá trị của game, lúc đó hoạt động là chính và game là phụ.
7. Sáng tạo hoạt động
Thật sự, hoạt động không cần quá phức tạp, không cần ý tưởng mà là thực hiện. Làm hoạt động không cần quá mức chú ý đến việc hoạt động tuần này phải làm khác với hoạt động tuần trước đi, tạo cảm giá mới mẻ. Điều quan trọng là hoạt động có vận hành ổn định hay không.
P/S
Một điều thường gặp khi làm hoạt động là định giá các đạo cụ. Các đạo cụ có trong shop không nói, còn các đạo cụ khác thì sao? Làm sao để định giá các đạo cụ khác chính xác để dùng cho hoạt động?
Có 2 phương pháp.
1. Xin file item đầy đủ, tìm kiếm trong đó có hay không cột định giá. Cột định giá này có thể sẽ có cột định giá bán ra (bán đạo cụ đó được một số Bạc) và cột định giá mua vào (Mua vào tổn KNB hoặc Bạc)
2. Dựa trên giá các đạo cụ khác trong shop, dựa trên nhu cầu người chơi, định vị mức giá sản phẩm.
Có thể tham khảo thêm bài viết: Nguyên Lý Kim Tự Tháp Khi Cài Đặt Thưởng Hoạt Động
Post Comment