Breaking News

Vận Hành Game Và Những Thuật Ngữ Thường Gặp

(Nguồn xuất bản: gameoperation.com)

Dưới đây là một số thuật ngữ thường gặp khi làm vận hành.


Viết Tắt Đầy Đủ Nghĩa
Registration Đăng ký
Activation Kích hoạt
DAU Daily Active User Tài khoản đăng nhập hàng ngày
CCU Concurrent User Số lượng online đồng thời
ACU Average Concurrent User Số lượng online đồng thời trung bình
PCU Peak Concurrent User Số lượng online đồng thời cao nhất
Paying Rate Tỷ lệ trả phí
ARPU Average Revenue Per User Lượng trả phí trung bình của 1 người dùng trả phí(1)
Retention Rate Tỷ lệ lưu tồn
MAU Monthly Active User Lượng đăng nhập hàng tháng
APA Active Payment Account Lượng tài khoản trả phí
MAPA Monthly Active Payment Account Lượng tài khoản trả phí đăng nhập tháng
MARPU Monthy Average Revenue Per User ARPU tháng
PR Public Relations Quan hệ công chúng
IP Intellectual Property Sở hữu trí tuệ
CP Content Provider Nhà cung cấp nội dung
ios Iphone Operation System Hệ điều hành ios của Apple
Android Hệ điều hành Android của Google
app Application Ứng dụng
app store Application Store Chợ ứng dụng
google play Chợ ứng dụng của Google
COC Clash of Clans
CCS Candy Crush Saga
PAD Puzzle & Dargons

(1) (ARPU và ARPPU là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau, ARPU: Lượng trả tiền trung bình của mỗi tài khoản, ARPPU: Lượng trả tiền trung bình của mỗi tài khoản trả phí. Hiện nay nhiều công ty sử dụng ARPU theo nghĩa của ARPPU - Average Revenue Per Paying User, vì thế trong phần này, tôi định nghĩa ARPU theo ý nghĩa của ARRPU. Vì đặc trưng của webgame là lượng người vào nhiều, lượng người ra cũng nhanh, nếu tính theo lượng tài khoản hoạt động sẽ chênh lệch cực nhiều. Nếu như khoản marketing làm tốt, lượng đăng ký mới mỗi ngày cao thì việc ARPU bị hạ thấp đi nhiều và không phản ánh đụng "độ sâu" của game)